Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa làm việc với UBND tỉnh Quảng Ninh

Tháng Bảy 24, 2015 11:19 sáng

Chiều 26-5, tại TP Hạ Long, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa làm việc tới UBND tỉnh về công tác y tế trường học, tài chính kế toán trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập. Cùng dự buổi làm việc có đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương, Phòng GD&ĐT, các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh.

images801978_1

Đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT phát biểu tại buổi làm việc

Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh có 611 cơ sở giáo dục đào tạo công lập. Gồm 193 trường mầm non; 181 trường tiểu học; 187 trường THCS và TH-THCS; 36 trường THPT và THCS-THPT; 14 trung tâm HN&GDTX.
Số người đang làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập và giáo dục thường xuyên trong tỉnh là 20.407 người. Trong đó có 17.856 viên chức; 2.542 hợp đồng lao động.

images801940_DSC_0192 (1)

Đồng chí Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT trình bày báo cáo thực trạng
tuyển dụng, sử dụng đội ngũ nhân viên y tế và kế toán trong các cơ sở giáo
dục công lập thuộc tỉnh Quảng Ninh

Về việc tuyển dụng, sử dụng đội ngũ nhân viên y tế, kế toán, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 596 nhân viên kế toán (trong đó có 577 viên chức; 19 hợp đồng lao động); 517 nhân viên y tế (trong đó có 486 viên chức, hợp đồng theo Nghị định 68; 31 hợp đồng lao động). Độ tuổi bình quân của đội ngũ nhân viên y tế, kế toán còn trẻ, trung bình từ 25-30 tuổi. Nhiệm vụ được giao đối với nhân viên kế toán và y tế được thực hiện theo các quy định về vị trí việc làm.
Để thực hiện nhiệm vụ quản lý, sử dụng và tiết kiệm tối đa biên chế, Sở GD&ĐT đã đề xuất một số nội dung. Trước hết, đối với cấp mầm non hoặc các trường có học sinh bán trú, nội trú phải bố trí nhân viên y tế chuyên trách. Đối với đơn vị chưa có nhân viên y tế, cần có chỉ đạo giao nhiệm vụ y tế học đường cho các trạm y tế cấp xã thực hiện…
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận một số vấn đề liên quan đến: Hạn chế do các nhân viên kế toán, y tế phải kiêm nhiệm nhiều công việc, ở nhiều trường; rà soát lại đội ngũ nhân viên y tế, kế toán; việc thực hiện chế độ, chính sách…

images801941_ht_th_cam_thuy_cam_pha

Đại diện Ban giám hiệu Trường Tiểu học Cẩm Thủy (TP Cẩm Phả) đóng góp ý kiến

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và ngành GD&ĐT của tỉnh Quảng Ninh trong việc điều hành, quản lý và bố trí việc làm cho nhân viên y tế, kế toán trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập.
Đồng chí Thứ trưởng Bộ GD&ĐT khẳng định vai trò cần thiết của 2 vị trí này đồng thời cho rằng, hiện nay, một số nhân viên kế toán, y tế chưa đáp ứng yêu cầu về trình độ. Việc bố trí của các lãnh đạo quản lý đối với những nhân viên này chưa hợp lý, vẫn còn hiện tượng cán bộ chưa thực hiện hết hiệu suất công việc. Ngoài ra, một số trường bố trí nhân viên kiêm nhiệm chưa mang lại hiệu quả như mong muốn.
Đồng chí Thứ trưởng Bộ GD&ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh cần dựa vào thực tế của địa phương để bố trí nhân viên y tế, kế toán hợp lý, nhất là các địa phương miền núi, vùng sâu, vùng xa. Về phía Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành nghiên cứu, rà soát lại hệ thống văn bản để có những đề xuất hợp lý.

images801979_2

Đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang triển khai thực hiện Đề án 25. Vì vậy, việc sắp xếp, tinh giản biên chế trong trong ngành GD&ĐT, đặc biệt là vị trí y tế, tài chính kế toán trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập là việc làm cần thiết. Tại Quảng Ninh, vấn đề tinh giản biên chế bước đầu triển khai đã tạo được sự đồng thuận cao. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bộ GD&ĐT tiếp tục quan tâm tới những đề xuất của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành giáo dục thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành.